Rainbow Arch Over Clouds

สรุปวิจัย

สรุปวิจัย

Logical Thinking of Perschool Children through Scientific Basic Skill Activity

ชื่อเรื่อง : การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า : สมคิด ศรไชย
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์ และ รองศาสตราจารย์ ดร.บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์
มหาวิทยาลัย : มหาวิทยาลยศรีนครินทรวิโรฒ พฤษภาคม 2557


ความมุ่งหมายงานวิจัย    
      
          การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้การคิดเชิงเหตุผลที่มีต่อการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
  1. เพื่อศึกษาระดับการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านที่วัดก่อนและหลังการจัดกิกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  2.   เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์

ขอบเขตของการวิจัย

1.ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
          ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี ที่กําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย เขตบางละมุง สังกัด สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดชลบุรี
2.กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
          กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 5 – 6 ปี ที่กําลังศึกษาอยู่ในชั้น อนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย เขตบางละมุง สังกัดสํานักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยการจับสลากมา 1 ห้องเรียนจาก 3 ห้อง แล้วทําการจับสลากนักเรียนจํานวน 15 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง
3.ระยะเวลาในการทดลอง

          การทดลองครั้งนี้กระทําในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ในช่วงเวลา 9.00 – 9. 20 น. รวมระยะเวลาในการทดลองทั้งสิ้น 24 ครั้ง

ตัวแปรที่ศึกษา

1. ตัวแปรอิสระ   ได้แก่   การจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. ตัวแปรตาม    ได้แก่   การคิดเชิงเหตุผล

สมมติฐานในการวิจัย

          การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
2. แผนการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์





















ตัวอย่างแผนการสอน


















































สรุปผล

          จากผลการทดลองพบว่าเด็กปฐมวัยมีการคิดเชิงเหตุผลในภาพรวมและรายด้านสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ช่วยส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยให้พัฒนาอยู่ในระดับที่ดีขึ้น

ภาคผนวก (ภาพกิจกรรม)

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น