บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
การจัดประสบการ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
Story of Subject (เนื้อหาที่สอน)
อาจารย์ตรวจสอบความถูกต้องของแผนผังความคิดตามหน่วยการเรียนรู้ รวมถึงอาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำและข้อเสนอต่างๆในการทำแผนผังให้มีความถูกต้องและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
แผนผังความคิดอันเดิม |
แผนผังความคิดที่ได้ปรับแก้แล้ว |
♦ชนิดของข้าว
☞ ข้าวเหนียว
- ข้าวเหนียวดำ
- ข้าวเหนียวขาว
☞ ข้าวเจ้า
- ข้าวหอมมะลิ
- ข้าวเสาไห้
- ข้าวกล้อง
♦ลักษณะของข้าว
☞ส่วนประกอบของข้าว
- ต้นข้าว
- รวงข้าว
- ใบข้าว
- ราก
☞ สี
- ขาว
- ดำ
- น้ำตาล
☞ รูปทรง
- กลมรี
☞ พื้นผิว
- เรียบลื่น
☞ กลิ่น
- หอม
☞ รสชาติ
- หอมหวาน
♦ประโยชน์ของข้าว
☞ พลังงาน
- คาร์โบไฮเดรต
☞ อาชีพ
- ชาวนา
- คนขายปุ๋ย
- คนทำอาหาร
☞ อาหาร
- คาว ข้าวผัด, ข้าวจี่
- หวาน ข้าวเหนียวมูล, ข้าวเหนียวเปียก
- เครื่องดื่ม น้ำนมข้าว
- การแปรรูป ข้าวเม่า, ข้าวหมาก
♦การดูแลรักษา
☞ ขยายพันธุ์
- เพาะ
- หว่าน
- ดำ
☞ การทำนา
- ปี
- ปรัง
☞ ปัจจัยในการดำรงชีวิต
- ดิน
- น้ำ
- อากาศ
- แสงแดด
- การให้ปุ๋ย
- ปุ๋ยอินทรีย์
- ปุ๋ยเคมี
☞ การป้องกันกำจัดวัชพืช/แมลง
♦ข้อพึงระวัง
☞ การใช้ปุ๋ยเคมี
☞ ถ้ากินข้าวคำน้ำคำทำให้ท้องอืด
☞ ถ้ากินข้าวมากเสี่ยงเป็นเบาหวาน
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มนำหน่วยการเรียนรู้มาเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ 8 สาระ
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต คือให้เห็นกระบวนการดำรงชีวิต เช่น การสำรวจ บอกลักษณะของข้าว เป็นต้น
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีความสัมพันธ์กันและบอกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต เช่นการพาเด็กไปทดลองทำนาหรือเกี่ยวข้าว เป็นต้น
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร คือการทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง เช่น การนำข้าวมาประกอบอาหาร การขยายพันธุ์ข้าว เป็นต้น
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ เช่นการจม การลอย หรือการที่ข้าวออกรวงมาแล้วถูกแรงดึงดูดของโลกทำให้รวงข้าวห้อยลงมา การบดข้าว เป็นต้น
สาระที่ 5 พลังงาน คือการใช้พลังานที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การฝัดข้าว การทำข้าวคั่ว(ใช้ความร้อน) เป็นต้น
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีผลกระทบต่อมนุษย์ เช่น การเปลี่ยนฤดูเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ทำให้มีผลกระทบกับการปลูกข้าว
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ เช่นกลางวันและกลางคืน
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- ตั้งคำถาม
- ตั้งสมติฐาน
- การทดลอง
- สรุปผล
- ย้อนดูสมมติฐานว่าเป็นจริงหรือไม่
- รายงานผลที่ได้
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
หน่วยการเรียนรู้ต่างๆสามารถนำมาบูรการการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานได้ เช่นหน่วยการเรียนรู้เรื่องข้าว สามารถสอนในสาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมได้ เช่น การพาเด็กลงไปสำรวจแหล่งเรียนรู้โดยตรง ครูอาจจะให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติในเรื่องของการขยายพันธุ์ข้าว เช่น การดำนา การหว่านข้าว เป็นต้น ทำให้เด็กได้เห็นถึงกระบวนการของการปลูกข้าวตั้งแต่ต้นจนมาเป็นเมล็ดข้าวที่ไว้ให้เด็กๆนำมาประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน
Adoption (การนำไปใช้)
สามารถนำเอาแผนผังความคิดไปใช้ได้ในการเรียนการสอน ซึ่งแผนผังความคิดจะช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาต่างๆได้ง่าย และสามารถนำไปเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานได้ง่ายยิ่งขึ้น
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง : มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำแผนผังทุกขั้นตอน
อาจารย์ : ให้คำแนะนำในการทำแผนผังจนทำให้เกิดความถูกต้องสมบูรณ์
บรรยากาศ : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำแผนผังความคิดกันภายในกลุ่มอย่างตั้งใจ
Vocabulary (คำศัพท์)
Living Factors = ปัจจัยการดำรงชีวิต
Rice propagation = การขยายพันธุ์ข้าว
Rice processing = การแปรรูปข้าว
Planning = การวางแผน
Experimental farming = การทำฟาร์มทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น