Rainbow Arch Over Clouds

Diary no.13 Tuesday, 7 November 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
การจัดประสบการ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เวลา 08.30 - 12.30 น.

Story of Subject (เนื้อหาที่สอน)

          ในวันนี้อาจารย์ได้ให้พวกเราแบ่งกลุ่มกันกลุ่มละ 4-5 คน โดยงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้พวกเราทำก็คือ Mind Mapping ตามหน่วยการเรียนรู้ที่มีสอนในโรงเรียน เมื่อได้หน่วยการเรียนรู้ที่สมาชิกภายในกลุ่มระดมความคิดว่าเป็นเรื่องที่สมาชิกทุกคนภายในกลุ่มสนใจและเป็นเรื่องที่เด็กควรที่จะรู้แล้วนั้นก็นำเนื้อหามาแยกออกเป็น 5 หัวข้อ ดังนี้
1.ชนิดหรือประเภท
2.ลักษณะ
3.ส่วนนประกอบ
4.ประโยชน์
5.การดูแลรักษา 
          ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้เลือกทำหน่วย "ข้าว"และได้ระดมความคิดออกมาเป็นดังนี้ 


RICE ข้าว
ชนิดของข้าว
      ☞ ข้าวเหนียว
          - ข้าวเหนียวดำ
          - ข้าวเหนียวขาว
     ☞ ข้าวเจ้า
         - ข้าวหอมมะลิ
         - ข้าวเสาไห้
         - ข้าวกล้อง
♦ลักษณะของข้าว
      ☞ สี
         - ขาว
         - ดำ
         - น้ำตาล
     ☞ รูปทรง
         - กลมรี
     ☞ พื้นผิว
         - เรียบลื่น
     ☞ กลิ่น
         - หอม
     ☞ รสชาติ
         - หอมหวาน
♦ส่วนประกอบของข้าว
      ☞ ต้นข้าว
     ☞ รวงข้าว
     ☞ ใบข้าว
     ☞ ราก
♦ประโยชน์ของข้าว
      ☞ อาหาร
          - คาว
          - หวาน
          - เครื่องดื่ม
     ☞ อาชีพ
          - ชาวนา
          - คนขายปุ๋ย
     ☞ พลังงาน
♦การดูแลรักษา
      ☞ ขยายพันธุ์
          - นาปี
          - นาปรัง
     ☞ การให้ปุ๋ย
          - ปุ๋ยอินทรีย์
          - ปุ๋ยเคมี
     ☞ การป้องกันกำจัดวัชพืช

Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)

          ได้ทราบถึงกระบวนการทำงานภายในกลุ่มและได้ทราบเนื้อหาบางส่วนที่เรายังไม่รู้ และที่สำคัญคือได้ทราบวิธีการสอนตามหน่วยการเรียนรู้ว่ามีหัวข้อที่จะสอนภายหนึ่งสัปดาห์ว่าต้องเริ่มสอนจากเรื่องใดก่อนเป็นอันดับแรก

Adoption (การนำไปใช้)

          สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการทำMind Mappingไปใช้ในการออกฝึกประสบการณ์ในชั้นปีที่5ได้จริง และทำให้เราทราบถึงขั้นตอนวิธีการสอนตามหน่วยการเรียนรู้อีกด้วย

Assessment (การประเมิน)

ตนเอง : มีส่วนร่วมในการทำMind Mappingและให้ความสนใจในทุกขั้นตอนของการทำงานอย่างตั้งใจ
อาจารย์ : ให้คำแนะนำในขั้นตอนการทำและคอยชี้แนะแนวทางที่เหมาะสมในการทำงานได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศ : เพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจกับงานที่ได้รับอบหมายเป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศภายในห้องเรียนเป็นบรรยากาศที่เหมาะกับการเรียนรู้เป็นอย่างมาก

Vocabulary (คำศัพท์)

Mind map แผนผังความคิด
Type ชนิด
Nature ลักษณะ
Ingredient ส่วนประกอบ
Benefit ประโยชน์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น