บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การจัดประสบการ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
Story of Subject (เนื้อหาที่สอน)
วันนี้อาจารย์ได้ทำการตรวจบล็อกของแต่ละคนเพื่อเช็คความเรียบร้อยของบล็อกพร้อมทั้งสอบถามถึงปัญหาของเพื่อนบางคนว่าทำไมถึงยังไม่บันทึกการเรียนรู้ลงในบล็อกและอาจารย์ยังได้ช่วยหาหนทางในการแก้ปัญหาต่างๆอีกด้วย
หลังจากนั้นอาจารย์ได้มมอบหมายงานให้พวกเราทำกันทุกคนคือ การสรุปกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยทำออกมาในรูปแบบของ MindMapping ซึ่งกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวันมีด้วยกันทั้งหมด 8 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 : พลังงาน
สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 : ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
ได้รู้ว่าเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยที่ยึดตามสาระที่ควรเรียนรู้ซึ่งก็คือ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกัับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัว โดยที่เด็กปฐมวัยจะนำกรอบมาตรฐาน 8 สาระที่ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานมาบูรณาการกับการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยเพื่อเป็นการเตรียมพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งจะช่วยให้เด็กเข้าใจวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้นเมื่อเขาได้เลื่อนชั้นขึ้นไปในระดับประถมศึกษา
Adoption (การนำไปใช้)
เมื่อเราทราบถึงสาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กและกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยแล้วนั้นจะทำให้เราเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของเด็กได้ ซึ่งเราจะทำให้เราสามารถจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กได้อย่างตรวประเด็น เพื่อให้เด็กได้รับความรู้อย่างเต็มที่
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง : ตั้งใจดูการทดลองของเพื่อนคนอื่นๆและรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆจากอาจารย์
อาจารย์ : ให้คำแนะนำในการปรับแก้ข้อบกพร่องได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศ : เนื่องจากเพื่อนๆขาดเรียนกันเป็นจำนวนมากทำให้ห้องเรียนเงียบสงบ
Vocabulary (คำศัพท์)
Living = การดำรงชีวิต
Environment = สิ่งแวดล้อม
Nature = ธรรมชาติ
Energy = พลังงาน
Space = อวกาศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น