Rainbow Arch Over Clouds

Diary no.6 Tuesday,12 September 2560.

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ.2560

เวลา 08.30 - 12.30 น.


Story of Subject (เนื้อหาที่สอน)

     การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้เริ่มต้นคาบด้วยการพูดถึงบล็อกเกอร์ส่วนตัวของแต่ละคนว่ามีส่วนไหนที่ควรปรับปรุงพร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำต่างๆ หลังจากนั้นก็เป็นการนำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่เพื่อนๆแต่ละคนได้ทำการค้นคว้าหาความรู้กันมา โดยวันนี้มีเพื่อนเพียง1คนเท่านั้นที่ออกมานำเสนอ ซึ่งงานวิจัยที่เพื่อนได้นำเสนอวันนี้มีชื่องานวิจัยว่า 
โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการวิจัยกับเด็กปฐวัยชาย - หญิง ชั้นอนุบาลปีที่2 จำนวน 27 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยชิ้นนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัยและแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีกรอบแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 

หลังจากนั้นอาจารย์ได้อธิบายเรื่องแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งข้าพเจ้าได้สรุปออกมาดังนี้



Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
          จากการเรียนรู้ในวันนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้เข้าใจแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เช่น การปรับตัวถ้าจะมองให้เห็นอย่างง่ายก็คือ การสร้างบ้านของผู้คนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนจึงต้องปลูกบ้านที่มีใต้ถุนสูงและหน้าต่างกว้างเพื่อให้ลมพัดผ่านได้ทำให้อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก เป็นต้น

Adoption (การนำไปใช้)
          สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ซึ่งแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ถือเป็นแนวทางที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อที่จะทำให้กิจกรรมนั้นไปกระตุ้นความอยากรู้อยากเรียนของเด็กและทำให้เด็กเกิดการอยากเรียนรู้เรื่องต่างๆ

Assessment (การประเมิน)
          ตนเอง : พยายามตอบคำถามที่อาจารย์ถามทุกครั้งเพื่อที่จะได้เป็นการตรวจสอบว่าเราเข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอนมากน้อยเพียงใด 
          อาจารย์ : มีวิธีการถามคำถามที่หลากหลายทำให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนความคิดเพื่อที่จะหาคำตอบได้อย่างถูกต้อง
          บรรยากาศ : วันนี้บรรยากาศการเรียนการสอนค่อนข้างเงียบสงบ เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี


Vocabulary (คำศัพท์)

Research = งานวิจัย
Science for Early Childhood = วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Scientific investigation = การสำรวจตรวจสอบ
Observation = การสังเกต
Science process skills = ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น