ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนด้วยเกมส่งไข่ โดยเด็กจะมีประสบการณ์เเดิมอยู่แล้วว่าไข่นั้นแตกง่าย เด็กจะได้ฝึกสมาธิและได้คิดว่าจะทำอย่างไรให้ส่งไข่ให้เพื่อนแล้วไม่แตก
หลังจากนั้นครูได้เล่านิทานเรื่อง ไข่ของใคร เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องของสีและสัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ ในขณะที่ครูกำลังเล่านิทานเด็กๆจะได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของครู ซึ่งการมีส่วนร่วมของเด็กจะทำให้เด็กกล้าแสดงออกและทำให้เด็กได้มีประสบการณ์มากยิ่งขึ้นจากเนื้อหาในนิทาน เมื่อครูเล่านิทานเสร็จเรียบร้อยแล้วครูได้นำรูปสัตว์ของจริงมาให้เด็กได้ดูเพื่อที่จะทำให้เด็กได้สังเกตลักษณะต่างๆของสัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เห็นภาพชัดและเข้าใจได้ง่าย
กิจกรรมต่อมาคือให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับไข่ ให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนกไข่แต่ละชนิดว่ามีลักษณะอย่างไร มีอะไรเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง นอกจากนั้นยังบูรณาการกับคณิตศาสตร์ได้โดยให้เด็กได้แบ่งชนิดของไข่ พร้อมทั้งเด็กยังได้รู้จักในเรื่องของจำนวน มากกว่าน้อยกว่า การเปรียบเทียบ
กิจกรรมCooking เมนูไข่หวาน โดยเด็กจะสามารถประกอบอาหารเมนูง่ายๆได้และเด็กจะเกิดความภาคภูมิใจในการประกอบอาหาร เด็กจะได้ลงมือทำCookingด้วยตัวเอง ขั้นตอนการทำครูต้องสาธิตให้เด็กดูเป็นตัวอย่างก่อนแล้วจึงให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง ครูต้องคอยช่วยเหลือเด็กตลอดระยะเวลาการประกอบอาหาร
ขั้นการสรุป ครูและเด็กร่วมกันพูดคุยในเรื่องการทำไข่หวาน การกินไข่จะทำให้เด็กร่างกายแข็งแรง
การสอนของครูต้องใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมของจริงและให้เด็กได้มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมด้วยตนเอง เรียนรู้จากการกระทำ Learning by doing เด็กจะเกิดประสบการณ์ตรงและเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการศึกษาที่ระดับสูงขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น